Ice cream – kem là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Định nghĩa

Ice cream là một loại kem với thành phần chủ yếu là sữa bò hoặc kem sữa kết hợp với các chất phụ gia và hương vị khác nhau.

Ở một số quốc gia sữa bò sẽ được thay thế bằng các loại sữa khác như sữa cừu, sữa dê hoặc sữa đậu nành, hạt điều, dừa, sữa hạnh nhân hay đậu phụ để chế biến ice cream.

Ice - cream

Ice cream có 2 loại là Hard-serve ice cream và Soft-serve ice cream:

  • Hard-serve ice cream là loại kem ice cream chứa ít nhất 10% – 18% chất béo sữa cùng với các chất phụ gia tạo ngọt và hương liệu khác. Kem được trộn, đông lạnh và bảo quản tại nhiệt độ -15 độ C. Trong quá trình đông lạnh người ta đồng thời trộn và tạo bọt khí để kem xốp hơn.
Hard - serve ice cream
  • Soft-serve ice cream còn được gọi là kem ice cream mềm hay kem tươi là loại kem chứa ít chất béo hơn khoảng 3% – 6% và chứa lượng không khí cao hơn 33% – 45% thể tích. Chính vì điều này mà kem có kết cấu nhẹ và bông hơn. Kem được khuấy và động lạnh tại nhiệt độ -4 độ C và được bảo quản tại nhiệt độ -3 độ C trước khi phục vụ.
Soft - serve ice cream

xem thêm >>> Phú Quốc ăn kem tươi ở đâu ngon

Nguồn gốc ice cream

Theo nhiều giai thoại kem có nguồn gốc từ thế kỉ thứ 3 trước Công nguyên ở Trung Quốc cổ đại, còn theo một giai thoại khác thì Hoàng đế Nero của La Mã cổ đại đã chế tạo ra món kem đầu tiên từ mật ong và rượu vang nhờ vào hơi lạnh từ băng đá được thu lượm từ dãy núi Apennine.

Món kem ice cream được phổ biến khắp Châu Âu là nhờ vào Marco Polo – một thương nhân người Ả Rập. Ông đã truyền bá món kem này đến Ý sau chuyến du lịch qua Trung Quốc. Nữ công tước người Ý Catherine de’ Medici được cho là đã giới thiệu món kem hấp dẫn sang Pháp khi bà kết hôn với Công tước xứ Orleans (Henry II của Pháp) vào năm 1533 và từ đây món kem phổ biến hơn khi xuất hiện trong nhiều sách nấu ăn.

Tại Nam Á, vào thế kỷ XVI, các hoàng đế Ba Tư của đế chế Mughal từ tiểu lục địa Ấn Độ đã sử dụng đá lạnh thu thập từ nước đóng băng trên sa mạc vào ban đêm, để sáng tạo ra bastani sonnati hay kem Ba Tư. Kulfi là một món tráng miệng sữa đông lạnh phổ biến của Ấn Độ và thường được mô tả là “kem truyền thống Nam Á” được tạo nên dựa trên kem Ba Tư truyền thống.

Kulfi

Từ năm 1744 tại Bắc Mỹ đã nổi tiếng với món kem làm từ sữa và dâu tây. Các đời tổng thống của Mỹ đều được phụ vụ các món kem mát lạnh cho món tráng miệng. Ngoài ra kem ice cream hương vani và socola cũng là những hương vị phổ biến với đại chúng Mỹ.

Quý bà Agnes Marshall được coi là “nữ hoàng của nước đá” ở Anh là người đã nâng tầm món kem và biến nó trở thành món tráng miệng thời thượng thông qua các cuốn sách nấu ăn của mình và các lớp dạy nấu ăn. Bà cũng là người đề nghị sử dụng nitơ lỏng để làm kem.

Agnes Marshall

One thought on “Ice cream – kem là gì?

  1. Pingback: CÁCH LÀM KEM CHUỐI MÁT LẠNH - Kem Đảo Ngọc - Phú Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0904739839
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon